top of page

Bịnh lý lậu: nguyên nhân, biểu hiện, trị và bí quyết phòng tránh

lậu là bệnh phổ biến, có thể truyền nhiễm qua đường tình dục cho cả nam và nữ. Bệnh lý có thể gây nên ảnh hưởng lớn tới tinh thần, tính mạng bệnh nhân do xác suất gây nên nhiễm khuẩn cơ quan sinh dục ngoại trừ, trực tràng và cổ họng. Trong các trường hợp nặng, lậu còn có thể dẫn tới vô sinh. Nhận thấy được biểu hiện của bịnh và cách phòng tránh cho bạn bảo vệ sức khỏe giúp bản thân, gia đình và cùng đồng.

Lậu là bệnh gì?

Bệnh lậu là căn bệnh nhiễm khuẩn truyền nhiễm qua giao hợp. Bất cứ ai làm chuyện đó không sử dụng bao cao su đều có khả năng bị bệnh. Theo báo cáo của viện da liễu quốc gia, trong độ tuổi từ 15 đến 49 mắc các bịnh lây truyền qua giao hợp nói chung, tỷ lệ đối tượng mắc phải bệnh lậu chiếm khoảng chừng 93% đến 98%. Hàng năm phía trên toàn cầu có tầm 62 triệu trường hợp mới mắc bệnh bệnh lậu, địa điểm đông và đông nam á có 29 triệu tình huống. Việt nam, theo báo cáo hàng năm có hơn 3.000 trường hợp, tuy vậy theo ước tính thì có khoảng vài ba chục ngàn tình huống mỗi năm. Bệnh lậu phần đa truyền nhiễm qua quan hệ tình dục.

Mặt khác, theo nghiên cứu tỷ lệ nhiễm phải lậu ở một vài bệnh nhân ở hà nội năm 2003 cho phát hiện, 3% các chị em hành nghề gái mại dâm bị bệnh lậu, 2% nam bạn teen thăm khám tuyển nghĩa vụ quân sự bị bệnh và 2,5% bệnh nhân nam tới thăm khám những bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục nhiễm phải. Tỷ lệ nam mắc phải dưới thời gian quan hệ không an toàn mang nữ mắc phải bệnh lậu qua những đường vùng kín là từ 20% đến 30%, tỷ lệ này ở nữ thời gian làm chuyện ấy sở hữu nam nhiễm bệnh là 60% tới 80%.

Lý do gây nên bệnh lậu?

Vi rút neisseria gonorrhoeae được tìm phát hiện tới năm 1879 vì nhà hợp lý albert neisser, là nguyên do gây nên lậu. Thời gian xem xét sau kính hiển vi, người bệnh ta dòm thấy được vi rút có dạng nhưng mà cầu gram âm hình hạt cà phê đứng mang nhau sinh ra cặp. Ở môi trường bên trong cơ thể, virut lậu cầu khuẩn có sức sống mãnh liệt, mặc dù vậy tại môi trường bên không tính neisseria gonorrheae luôn chỉ tồn ở trong vòng vài phút. Tùy tới từng điều kiện môi trường và các chất tiếp xúc, mà xác suất tồn ở của vi rút cũng khác nhau...

Đàng lây nhiễm bệnh bệnh lậu

Virut bệnh lậu hay truyền nhiễm phần đa qua đường tình dục lúc làm chuyện ấy không sử dụng các biện pháp an toàn, hoặc làm chuyện ấy qua đường miệng, lỗ đít. Đồng thời, neisseria gonorrheae còn có khả năng lây lan qua những đường không giống như:

Sử dụng chung vật dụng cá nhân: bệnh nhân lành có nguy cơ gặp phải phát tán lậu ví như dùng chung đồ lót, bàn chải, kem đánh răng, khăn tắm, dao cạo râu của bệnh nhân. Ví như trong gia đình có người bệnh, đối tượng thân nên đặc trưng lưu ý vấn đề này.

Từ mẹ sang con: bệnh còn có thể lan truyền từ mẹ sang con thời điểm mẹ nhiễm bệnh, sinh hay và không có các phương pháp can thiệp. Đồng thời trong quá trình giúp đỡ trẻ, mẹ cũng cần lưu ý không để dịch tiết dịch mủ dính vào cơ thể nhỏ.

Mặt khác, vi khuẩn lậu còn có khả năng truyền nhiễm qua những con đường máu, khi dùng chung bơm kim tiêm, truyền huyết hoặc tiếp xúc sở hữu vết thương hở.

Những tác nhân làm cho nâng cao nguy cơ nhiễm phải

Bất kỳ ai có hoạt động tình dục đều có nguy cơ mắc phải lậu. Tuy nhiên, vẫn có một số người bệnh có thể cao mắc phải, như:

Những đối tượng quan hệ mà không sử dụng bao cao su.

Người có đa dạng đối tác.

Người bệnh mắc 1 căn bệnh truyền nhiễm qua giao hợp khác, hay hiv.

Bệnh nhân làm chuyện ấy ở trạng thái không tỉnh táo (như dùng ma túy hoặc rượu), giảm thiểu khả năng sử dụng bao cao su đúng cách.

Biểu hiện và biểu hiện phát hiện bệnh lậu

Trong tối đa các tình huống, dưới thời điểm mắc bệnh lậu từ 3 đến 5 ngày, bệnh nhân sẽ bắt đầu hình thành những biểu hiện. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh nhân mắc phải nhiễm bệnh cũng có khả năng không xuất hiện dấu hiệu.

Biểu hiện lâm sàng ở con trai

Viêm niệu đạo trước cấp tính: phổ biến ở 90% người bệnh nhiễm phải bệnh lậu, sở hữu các triệu chứng như ngứa rộng rãi hoặc ít ở miệng sáo, hố thuyền, các mép tại lỗ niệu đạo trở nên tấy đỏ, lậu cầu vững mạnh ở niêm mạc niệu đạo trước dẫn đến tình trạng nhiễm trùng xuất tiết. Chất nhầy chảy ra tất nhiên đái nóng, buốt nhẹ. Dần dần, chất mủ màng trắng đục hoặc vàng đục xuất chảy, cảm thấy nóng buốt tăng mạnh khiến bệnh nhân nhận thấy bệnh đái buốt, thậm chí tiểu từng giọt. Thời gian thực hiện thử nghiệm nước tiểu tại 2 cốc thì chỉ có cốc nước tiểu thứ nhất đục.

Viêm nhiễm niệu đạo toàn bộ: thời gian không được chữa kịp thời, sau 10 đến 15 ngày bịnh có thể nhân có khả năng gặp phải tiểu dắt, tiểu khó khăn, có thể tiểu xuất vài ba giọt máu, mủ chảy ra đa dạng hơn, hạch bẹn có khả năng sưng đau, bị cường dương và đau khi "cậu bé" cương vào. Khi thử nghiệm nước tiểu 2 cốc thì cả 2 đều đục.

Bệnh lý có khả năng phát triển thành lậu mạn tính ví như dưới 1 tháng đề cập từ thời gian nhiễm phải, bệnh nhân đừng nên trị. Thời điểm đấy, triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt giảm dần, chỉ có giọt nhầy mủ khi sáng sớm chưa đi tiểu gọi là dấu hiệu giọt ban mai.

Trong một số tình huống dù được điều trị đúng, bệnh lý vẫn có thể chuyển thành bán cấp sở hữu những tổn thương sau: viêm nhiễm các tuyến địa điểm trú cạnh dây hãm ở rãnh đầu dương vật, nhiễm trùng các tuyến littre, viêm tuyến cowper, viêm nhiễm các ống và các tuyến nơi trú cạnh miệng sáo.

Dấu hiệu lâm sàng tại phái yếu

Bình thường thời gian ủ bệnh tại phụ nữ sẽ từ 2 tuần trở lên. Lâu dần, bệnh nhân sẽ xuất hiện một số triệu chứng lâm sàng như:

Đái dắt, đau dưới thời gian giao hợp và đau ở khu vực xương chậu. Thời gian thăm khám có khả năng phát hiện tình trạng nhiễm trùng niệu đạo, viêm cổ tử cung có mủ, viêm nhiễm âm hộ, âm đạo, có thời gian viêm tuyến bartholin, viêm nhiễm niệu đạo và tuyến skène. Vô cùng hiếm trường hợp phái yếu có những dấu hiệu lâm sàng cấp tính.

Bệnh lậu ở nữ hay bắt đầu bằng nhiễm trùng niệu đạo kín đáo. Người bệnh đái khó và nhận thấy nóng rát thời gian đi tiểu, lỗ sáo thông thường, lúc ấn tới niệu đạo có mủ ra chảy (thường thăm khám dưới thời gian đi tiểu ít nhất 3 giờ).

Nhiễm trùng cổ tử cung: biểu hiện với xuất khí hư, lỗ tử cung đỏ, trợt phù, lộ tuyến.

Viêm nhiễm vòi trứng: nhiễm trùng lan từ âm đạo, cổ tử cung đến. Ít khi theo đàng máu.

Thời gian ủ bệnh và các quá trình của bệnh lậu

Lúc ủ bệnh của lậu được tính từ sau lúc bệnh nhân tiếp xúc sở hữu song cầu khuẩn lậu cho tới lúc những triệu chứng được dấu hiệu rõ ra bên bên cạnh. Thông thường, lúc ủ bệnh của bệnh lậu khá ngắn dao động trong tầm từ 1 – 14 ngày. Tùy thuộc lên thể trạng của mỗi đối tượng mà khi ủ bịnh lý khác nhau. Ngoài ra, lúc ủ bệnh còn phụ thuộc tới độ mạnh yếu của vi khuẩn. Trong khi ủ bệnh, người bệnh chưa có những biểu hiện lâm sàng tuy vậy đã có thể lây nhiễm bệnh giúp bệnh nhân lành. Cũng trong dạo này, vi khuẩn có khả năng tấn công các bộ phận không giống như niệu đạo, cổ tử cung, trực tràng và cổ họng.

Lậu lớn mạnh qua 3 giai đoạn:

Công đoạn 1: song cầu khuẩn lậu xâm nhập đến niệu đạo. Dưới 36 tiếng, vi khuẩn tấn công cơ thể và bắt đầu lớn mạnh.

Quá trình 2: virut bắt đầu phát triển.

Quá trình 3: những dấu hiệu ban đầu của bịnh lý bắt đầu sinh ra.

Những ảnh hưởng thường gặp của lậu

Bệnh lậu có khả năng gây ra những nguy hại biến chứng giúp cả nam và nữ, như: nhiễm trùng lỗ đít – trực tràng, viêm họng bởi lậu, viêm nhiễm khớp vì bệnh lậu, nhiễm trùng quanh gan, nguy hiểm ở tim hoặc bệnh lậu mắt.

Nhiễm trùng lỗ đít – trực tràng: vì đường tình dục đàng hậu môn mà không sử dụng các biện pháp an toàn. Biểu hiện là đau, tiết dịch mủ ở hậu môn – trực tràng.

Viêm nhiễm họng do lậu.

Viêm khớp bởi lậu: tiếp diễn ngoài ra tại bệnh lậu cấp đàng sinh dục.

Dấu hiệu ở da vùng sinh dục: có túi mủ, mụn nhọt mủ chổ trú sắp cơ quan sinh dục.

Biến chứng toàn thân có thể có dát đỏ, ban mề đay, hồng ban.

Nhiễm trùng quanh gan, có khả năng có hội chứng fitz-hugh-curtis (hội chứng thường gặp tại nữ giới, dẫn tới nhiễm trùng quanh gan và có thể dẫn tới dính bao gan sở hữu phúc mạc).

Bệnh lậu mắt: nhiễm trùng kết mạc thường bắt gặp ở trẻ sơ sinh vì bệnh lậu (vi khuẩn bệnh lậu hay được truyền sang trẻ sơ sinh trong quá trình sinh con), có khả năng dẫn đến loét giác mạc, thủng giác mạc.

Mặt khác, lậu còn có thể gây nên ảnh hưởng tại tim đó là viêm nhiễm nội mạc vì vi khuẩn lậu.

Cách chẩn đoán, thăm khám lậu

Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh ngoại trừ dựa tới tiểu sử và các triệu chứng lâm sàng ở bệnh nhân, các bác sỹ còn có thể dựa tới việc đáp ứng các thăm khám.

Phương pháp kiểm tra trực tiếp: nhuộm bịnh phẩm, soi nhòm thấy neisseria gonorrheae bắt màu gram (-), nằm trong và bên cạnh bạch cầu đa nhân.

Phương pháp nuôi cấy, phân lập: trong môi trường mua lọc thayer-martin hoặc thạch sôcôla, nhiệt độ 35- 36°c, co2 3%- 10%. Những chuyên gia có thể xác định được sự có mặt các khuẩn lạc nghi ngờ bệnh lậu từ 24 tới 48 giờ.

Pcr (polymerase chain reaction) là khoa học mới có độ đặc hiệu và độ nhạy cao.

Bắt buộc khám lâm sàng và kiểm tra mua căn nguyên để chẩn đoán phân biệt lậu với các viêm nhiễm niệu đạo không hề bởi vi khuẩn lậu thí dụ nhiễm trùng niệu đạo bởi nấm candida, vì ký sinh trùng trichomonas, vì tụ cầu, liên cầu.

Chữa bệnh lậu

Bệnh lậu là bịnh có khả năng chữa trị được với thuốc kháng sinh. Tuy nhiên hiện tại, tình trạng bệnh lậu kháng thuốc ngày càng nâng cao. Bởi vậy, nếu vẫn còn dấu hiệu sau khi uống hết thuốc, bệnh nhân phải tới gặp y bác sĩ. Bệnh nhân bệnh lậu cũng đừng quên uống thuốc theo đúng chỉ định của y bác sĩ và không chia sẻ thuốc với người khác. Khi chữa trị lậu, bệnh nhân bắt buộc thực hiện những nguyên tắc chung sau:

Chữa giúp cả vợ, chồng và bạn tình.

Người bệnh phải có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế các hoạt động gây nên sang chấn bộ phận sinh dục – tiết niệu thí dụ đi xe đạp, chạy nhảy,…

Hài hòa chữa những nhiễm khuẩn sau lậu (c.trachomatis, liên cầu, tạp khuẩn…).

Thăm khám lâm sàng và thăm khám lại định kỳ.

Phác đồ điều trị bệnh nhân lậu không ảnh hưởng

Spectinomycin 2 gram tiêm bắp liều duy nhất hay ceftriaxone 250mg tiêm bắp liều duy nhất.

Lâu dần dùng doxycyclin 100 mg x 2 viên/ngày x 7 ngày.

Quy trình chữa bệnh nhân lậu gặp biến chứng

Ceftriaxone 1 gram/1 ngày tiêm bắp x 3- 7 ngày. Dần dần sử dụng doxycyclin 100 mg x 2 viên/ngày x 7 ngày.

Trong các tình huống nặng hơn như ảnh hưởng nhiễm trùng màng não, nhiễm trùng nội tâm mạc bởi lậu, y bác sĩ vẫn có thể dùng liều lượng phía trên, nhưng bắt buộc cải thiện tới 4 tuần lễ.

Những cách ngăn chặn bệnh lậu

Bạn có thể giảm thiểu rủi ro nhiễm phải lậu bằng cách đáp ứng các điều sau:

Liên tục dùng bao cao su, tấm bảo vệ miệng (vật chặn răng) thời điểm làm chuyện ấy với miệng hay qua đường âm đạo, hậu môn.

Hạn chế số đối tác lúc lựa tậu làm chuyện đó.

Trao đổi sở hữu đối tác về tình trạng tính mệnh của họ và tuân thủ những thăm khám.

Thảo luận mang y bác sĩ về sử dụng các biện pháp an toàn trong tình dục và tuân theo kiểm tra.

Để ý sinh hoạt tình dục sau tác động của ma túy hay rượu có thể tăng nguy cơ hoạt động tình dục không an toàn.

Bệnh lậu là 1 bệnh lý có khả năng gây ra các nguy hại nguy hại ví như đừng nên nhận biết và chữa trị kịp thời. Vì thế, bạn phải tâm sự đến tính mạng và sự an toàn của bản thân thời gian quan hệ tình dục và hãy đến những bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và xét nghiệm thời gian có bất kỳ biểu hiện nào của bệnh lý. Bạn cũng không được còn ngại, lo lắng khi tới làm cho kiểm tra, bởi quá trình chẩn đoán, giải đáp và chữa trị sẽ được giữ bí mật.

Recent Posts

See All
About Page

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page